BÀI TUYÊN TRUYỀN: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH VÀ KIỂM SOÁT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH NĂM 2024
Cải
cách Hành chính ở Việt Nam đã trải qua các giai đoạn trải nghiệm và bước đầu
đạt được những thành tựu nhất định. Chương trình Tổng thể Cải cách Hành chính
công ở Việt Nam đã xác định rõ 6 lĩnh vực cải cách là cải cách thể chế; cải
cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy; Cải cách chế độ công vụ;
Cải cách tài chính công; Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử,
chính quyền số; đồng thời định rõ các mục tiêu, nhiệm vụ cải cách và xác định
các giải pháp thực hiện nhằm bảo đảm thắng lợi công cuộc cải cách.
Chương
trình CCHC nhà nước đã xác định các mục tiêu bao gồm:
- Về
Cải cách thể chế: Tiếp
tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống thể chế của nền hành chính nhà nước, đồng bộ
trên tất cả các lĩnh vực; nâng cao chất lượng thể chế kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa, đồng bộ, hiện đại, hội nhập, trọng tâm là thị trường
các yếu tố sản xuất, nhất là thị trường quyền sử dụng đất, khoa học, công nghệ;
tạo được bước đột phá trong huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các nguồn
lực để thúc đẩy phát triển đất nước; tổ chức thi hành pháp luật nghiêm minh,
hiệu quả, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cá nhân, tổ chức và toàn xã
hội.
- Về
Cải cách thủ tục hành chính: Cải cách quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả
quy định thủ tục hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp; thủ tục hành
chính nội bộ giữa cơ quan hành chính nhà nước; rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa
điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết thủ
tục hành chính trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; bãi bỏ các rào
cản hạn chế quyền tự do kinh doanh, cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường
đầu tư kinh doanh, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, minh bạch; đổi mới
và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết thủ tục hành chính. Đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường
điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi,
trên các phương tiện khác nhau.
- Về
Cải cách tổ chức bộ máy: Tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ của các cơ
quan hành chính nhà nước các cấp, định rõ việc của cơ quan hành chính nhà nước.
Tăng cường đổi mới, cải tiến phương thức làm việc nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu
quả hoạt động quản lý nhà nước và sắp xếp, tinh gọn hệ thống tổ chức cơ quan
hành chính nhà nước các cấp theo quy định. Đẩy mạnh phân cấp quản lý nhà nước;
tăng cường rà soát, sắp xếp lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập theo
hướng tinh gọn, có cơ cấu hợp lý và nâng cao hiệu quả hoạt động.
-
Về Cải cách chế độ công vụ: Xây dựng nền công vụ chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động
và thực tài. Thực hiện cơ chế cạnh tranh lành mạnh, dân chủ, công khai, minh
bạch trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu
hút người thực sự có đức, có tài vào làm việc trong các cơ quan hành chính nhà
nước.
- Về
Cải cách tài chính công: Đổi mới mạnh mẽ cơ chế phân bổ, sử dụng ngân sách nhà
nước cho cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gắn với nhiệm vụ được
giao và sản phẩm đầu ra, nhằm nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và thúc
đẩy sự sáng tạo; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; kiểm soát tham nhũng
tại các cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước,
đổi mới cơ chế quản lý vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp.
- Về xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, chính phủ số: Đẩy mạnh việc ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan; giúp cán bộ, công chức xử lý
công việc nhanh, chính xác, giúp lãnh đạo nắm thông tin kịp thời, kiểm tra tiến
độ thực hiện công việc. Đảm bảo cán bộ, công chức được trang bị máy tính, máy
in đạt 100%, máy Scan. Hạ tầng kỹ thuật đảm bảo các điều kiện thực
hiện kết nối, triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường
mạng./.